รู้จักพุง 5 ประเภท พร้อมวิธีลดยังไงให้ได้ผล



รู้จักพุง 5 ประเภท พร้อมวิธีลดยังไงให้ได้ผล

พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงและไม่มีความสมดุลกันทั้ง 5 หมู่หรือขาดการออกกำลังกาย และมีความเครียด นำไปสู่การเกิดพุงหรือไขมันที่สะสมอยู่บริเวณหน้าท้องนั้นเอง ซึ่งไขมันหน้าท้องสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ไขมันใต้ผิวหนังและไขมันรอบอวัยวะ ซึ่งไขมันหน้าท้องจัดอยู่ในประเภทไขมันที่มีอันตรายมากกว่าการมีไขมันใต้ผิวหนัง เพราะอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และการอักเสบ นำไปสู่โรคที่รุนแรงขึ้นได้ และที่สำคัญผู้ชายมีแนวโน้มที่จะสะสมไขมันหน้าท้องมากกว่าผู้หญิง และหากคุณต้องการกำจัดไขมันหน้าท้องของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณมีไขมันประเภทใด ลองมาสังเกตพุงแต่ละประเภทและวิธีการลดที่ถูกวิธีไปด้วยกัน

สาเหตุของไขมันในช่องท้อง
แน่นอนว่าสาเหตุหลักมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ น้ำตาล และโซเดียมสูง รวมถึงความเครียดมีเป็นอีกสาเหตุท่ีทำให้เกิดไขมันในช่องท้อง เพราะร่างกายของคุณจะผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่า คอร์ติซอล ซึ่งจะส่งสัญญาณให้ร่างกายเก็บไขมันบริเวณท้องมากขึ้น

1.พุงป่อง (Bloated Belly)
เกิดจากการรับประทานอาหารที่ย่อยยากและดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของภาวะที่ร้ายแรงกว่านั้น เช่น โรคตับหรือตับอ่อนอักเสบได้
ลักษณะ อาการท้องอืด รู้สึกอิ่มหลังทานอาหารเพียงเล็กน้อย ย่อยอาหารลำบาก ปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณด้านขวาบน ท้องอืดหรือบวมในช่องท้อง มีแก๊ส และรู้สึกคลื่นไส้
วิธีกำจัดพุงป่อง
หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สและท้องอืด เช่น ถั่ว บรอกโคลี และกะหล่ำปลี รวมถึงเครื่องดื่มอัดลมและแอลกอฮอล์

2.พุงคนท้อง (Mommy Belly)
เกิดจาก การตั้งครรภ์จากทารกที่เติบโตภายในตัวและกดทับกล้ามเนื้อหน้าท้อง ในบางคนทำให้มีไขมันหน้าท้องหลังคลอดด้วยเนื่องจากผิวหนังและเนื้อเยื่อส่วนเกินที่เหลืออยู่
ลักษณะ พุงหลังคลอดมีลักษณะหน้าท้องหย่อนและยื่นออกมา
วิธีกำจัดพุงคนท้อง เลือกรับทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายแบบไม่หักโหมมากจนเกินไป

3.พุงเครียด (Stressed Belly)
เกิดจากความเครียดทำให้ระดับฮอร์โมนความเครียดหรือคอร์ติซอลสูงขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการสะสมไขมัน โดยเฉพาะไขมันหน้าท้องที่กำจัดได้ยากที่สุด
ลักษณะ เป็นหน้าท้องบวมและเป็นชั้นๆ
วิธีกำจัดพุงเครียด
ในเมื่อเกิดจากความเครียดก็ต้องจัดการกับความเครียดจึงจะช่วยได้ เช่นการทำสมาธิหรือทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อผ่อนคลาย ความเครียดสะสม และการทานอาหารเสริมประเภทโปรไบโอติกสามารถช่วยได้ โปรไบโอติกของ Lish Flora มีส่วนช่วยในลำไส้และระบบสมองช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและมีความสุขขึ้นได้ หรือทานผักที่มีกรดไฟลิกสูงจะช่วยลดความเครียดได้ อย่างเช่น บรอกโคลี

4.พุงหมาน้อย (Hormonal Belly)
เกิดจากการสะสมของของเหลวและเนื้อเยื่อในช่องท้อง ซึ่งอาจนำไปสู่การท้องอืดและกักเก็บน้ำ และการทานอาหารที่มีน้ำตาลเยอะและขาดการออกกำลังกาย
ลักษณะ หน้าท้องส่วนล่วงยื่นออกมาและด้านบนเรียบ
วิธีกำจัดพุงหมาน้อย
การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานผักผลไม้เพื่อเพิ่มไฟเบอร์ ลดการกินแป้งและน้ำตาลและลองทานอาหารเสริมอย่างโปรไบโอติก

5.พุงกลม (Alcohol Belly)
เกิดจาก ผลข้างเคียงของการดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ พบในผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หนัก
ลักษณะ ท้องอืด ท้องเสีย ท้องผูก คลื่นไส้อาเจียน
วิธีกำจัดพุงกลมหรือพุงเบียร์
อย่างแรกที่ต้องทำคือ ลดปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มและเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพที่เผาผลาญแคลอรี่ได้ กินไขมันที่ดีต่อสุขภาพและออกกำลังกายมากขึ้น

ความเชื่อผิด ๆ สำหรับการลดไขมันหน้าท้อง
หลายคนที่มีความเชื่อว่าการอดอาหารทำให้ไขมันหายไป ความเป็นจริงการอดอาหารไม่ได้ช่วยลดไขมันแต่อย่างใด แถมยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการอ้วนและลงพุงมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ในการเผาผลาญไขมันบริเวณอวัยวะภายในของช่องท้อง เราควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อีกวิธีหนึ่งคือการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสี ซึ่งเป็นทางออกที่ดีเสมอสำหรับการลดน้ำหนักและลดไขมัน