อายุน้อยแต่ “ผมหงอก” ไม่ใช่ผมจากกรรมพันธุ์ แต่มันเกิดจากอะไรได้บ้าง



ผมหงอกเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

ในกระบวนการสร้างเส้นผมหลัก ๆ แล้วจะเกิดขึ้นมาจากเซลล์รากผม และมีเซลล์สร้างเม็ดสีให้กับผมโดยเฉพาะ ซึ่งมี 2 ชนิด คือ “ยูเมลานิน” (Eumelanin) เซลล์เม็ดสีตัวนี้จะคอยสร้างสีผมสีดำและน้ำตาล มักพบในคนแถบเอเชีย และอีกชนิดเรียกว่า ฟีโอเมลานิน(Pheomelanin) เซลล์สร้างเม็ดสีน้ำตาลแดง มักจะพบในคนฝั่งตะวันตกที่ส่วนใหญ่จะมีผมสีน้ำตาลแดงและทอง ซึ่งหากเซลล์สร้างเม็ดสีนี้ถูกทำลายจนเสื่อมสภาพลงและไม่สามารถสร้างเซลล์ใหม่มาทำหน้าที่แทนได้ ไม่ว่าจะด้วยจากสาเหตุของอายุที่เพิ่มมากขึ้นหรือจากปัจจัยอื่น ๆ เซลล์สร้างเม็ดสีก็จะไม่สามารถสร้างสีให้กับเส้นผมได้อีก จนต้องเข้าสู่สภาวะ “ผมหงอก” นั่นเอง

ปกติผมเริ่มหงอกตอนไหน

แม้ว่าผมหงอกจะสามารถเกิดได้แม้แต่ตอนเรายังวัยรุ่น แต่โดยปกติทั่วไปผมหงอกจะเริ่มขึ้นบนหนังศีรษะในคนช่วงอายุ 30-40 ปี และจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเห็นได้ชัดเมื่อเข้าสู่อายุ 50 ขึ้นไป ที่เรามักจะเห็นผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุมีผมขาวโพลนบนหนังศีรษะกันจนชินตา แต่นั่นจะไม่ใช่เรื่องปกติแน่นอน ถ้าผมหงอกนั้นเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปี และไม่มีใครในครอบครัวมีภาวะผมหงอกก่อนวัยอันควร ซึ่งนั่นอาจคาดเดาได้เลยว่า คุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมหงอกก่อนวัย

สาเหตุของผมหงอกที่คุณอาจไม่เคยรู้

เชื้อชาติ จริงเหรอเนี่ยไม่เคยรู้มาก่อน ปัญหาผมหงอกก่อนวัยส่วนหนึ่งมาจากเชื้อชาติ โดยเฉพาะกับคนเอเชียที่ผมจะเริ่มหงอกตอนอายุ 25 ปี ซึ่งแม้ว่าจะมีปัจจัยอื่น ๆ รวมอยู่ด้วยแต่เชื้อชาติก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญ

พฤติกรรมในชีวิต สำหรับใครที่ชื่นชอบการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเบียร์ หรือมีความเครียดมาก ๆ สิ่งเหล่านี้ก็จะไปเพิ่มสารอนุมูลอิสระที่จะไปทำลายเซลล์สร้างเม็ดสีผม และทำให้ผมของเราเปลี่ยนเป็นสีขาวนั่นเอง

ภาวะขาดวิตามิน อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนมักจะมองข้ามเลยก็คือร่างกายขาด “วิตามิน” ไปบำรุงผมนั่นเอง ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นวิตามินจำพวก ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี วิตามินบี วิธีรักษาแบบง่าย ๆ ก็คือการอาหารเสริม หรือกินผักผลไม้มากขึ้น

ประเทศไทยเป็นเหตุ มาที่หัวข้อนี้หลายคนคงจะงงว่ามันเกี่ยวข้องกันยังไง ส่วนนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นเพราะ อากาศทและมลพิษที่เราต้องเจอทุก ๆ วันก็เป็นส่วนที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นเดียวกัน ทางที่ดีก็คงต้องย้ายประเทศแต่งบไม่น่าจะพอ เราจึงต้องหาวิธีรักษาอื่น ๆ อย่างเช่นการใช้ Lish Hair ตัวช่วยลดผมร่วง ทวงคืนผมหนา แก้ปัญหาผมบาง หมดกังวลผมขาว จบทุกปัญหาเรื่องเส้นผม
สารเคมีจากการย้อมผม นอกจากทำให้ผมขาวแล้ว ยังเป็นส่วนที่ทำให้ผมขาดหลุดร่วงอีก แต่คนที่ย้อมสีผมก็คงไม่ได้สนใจปัญหาผมขาวหรอกจริงไหมคะ เพราะเราย้อมเพื่อให้เป็นสีอื่น แต่ปัญหาผมร่วงที่ตามมานี่สิน่ากลัวกว่าเยอะ

ผมหงอกก่อนวัยทำไงดี

ส่วนใหญ่ผมหงอกก่อนวัยก็จะมาจากความเครียด โดยเฉพาะวัยทำงานใหม่ ๆ ก็มักต้องเจอปัญหาจากการทำงาน และปัญหาสภาพแวดล้อม ยิ่งสายปาร์ตี้ด้วยก็คงจะยิ่งแล้วใหญ่ การแก้ปัญหาด้วยตัวเองง่าย ๆ ก็คือ การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นสิ่งที่ช่วยได้อย่างดีเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมหงอกเกิดขึ้นมาบนหัวของเรา แต่ถ้าการแก้ปัญหาที่กล่าวไปข้างต้นช้าเกินไป การรับประทานวิตามินหรือหาอะไรสักอย่างมาบำรุงก็ช่วยได้รวดเร็วยิ่งกว่า อย่างการใช้ Lish Hair ที่ได้รับการยอมรับว่าช่วยลดผมขาวได้จริง แต่หากใช้ตัวช่วยนี้แล้วก็อย่าลืมดูแลรักษาผมของตัวเองกันด้วยนะ เพื่อไม่ให้ปัญหาผมขาวเกิดขึ้นซ้ำจำเจนั่นเองค่ะ