ความต่างของ HDL และ LDL ไขมันในเลือดเหมือนกัน แต่ความสำคัญไม่เหมือนกัน



รู้ไหมว่าร่างกายของเรานั้นประกอบไปด้วยไขมันหลากหลายชนิด และไขมันบางชนิดนั้นก็ไม่ได้มีแต่โทษเหมือนที่หลาย ๆ คนเข้าใจ เพราะไขมันบางตัวมันก็มีประโยชน์ต่อร่างกายในระดับที่ว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายได้ ในขณะที่ไขมันทั่ว ๆ ไปกลับมีแต่ความเสี่ยงที่จะทำให้ร่างกายต้องเผชิญกับโรคร้ายมากมาย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าไขมันแบบไหนเป็นโทษไขมันแบบไหนเป็นคุณกันแน่ ในทีนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับไขมัน 2 ชนิด เป็นไขมันแทรกซึมอยู่ในเลือดเหมือนกัน แต่ความสำคัญแตกต่างกัน ซึ่งมันคือไขมันที่เรียกว่า “HDL” และ “LDL” 

HDL คืออะไร

HDL ย่อมาจาก High Density Lipoprotein หรือภาษาบ้านเราจะเรียกกันว่า “ไขมันดี” เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำหน้าที่คอยลำเลียงไขมันที่ไม่ดี พวกคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และกรดไขมันต่าง ๆ ออกจากหลอดเลือดแดงและเนื้อเยื่อ แล้วส่งไปที่ตับเพื่อกำจัดไขมันไม่ดีเหล่านั้นทิ้ง หากร่างกายได้รับ HDL หรือ ไขมันดี ในปริมาณที่เหมาะสม มันจะเหมือนเป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันชนิดไม่ดีเหล่านั้นเข้าไปสะสมอยู่ในหลอดเลือดแดง ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกาย คือ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ เช่น เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น ทั้งนี้ ปริมาณ HDL ที่เหมาะสมและส่งผลดีต่อร่างกาย สำหรับผู้ชายควรมีค่าเกินกว่า 40 มิลลิกรัม/เดซิลิตร และ 50 มิลลิกรัม/เดซิลิตร สำหรับผู้หญิง

แหล่งอาหารที่มี HDL ไขมันดี

แหล่งอาหารประเภทนี้จะพบอยู่ในพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามิน เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน น้ำมันมะกอก หอมหัวใหญ่ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วเหลือง เต้าหู้ อะโวคาโด แอปเปิล และผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง

LDL คืออะไร

LDL ย่อมาจาก Low density lipoprotein หรือที่เราเรียกกันว่า “ไขมันเลว” ไขมันชนิดนี้เป็นไขมันตรงข้ามกับไขมันดี เป็นไขมันร้ายที่ส่งผลเสียต่อร่างกายหากบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้วไขมันเลวจะทำหน้าที่ลำเลียงคอเลสเตอรอลไปสู่หลอดเลือดแดงและเนื้อเยื่อ ซึ่งจะถูกนำไปใช้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ถ้ามันมีปริมาณที่มากเกินไปและไม่ได้ถูกนำไปใช้ไขมันตัวนี้จะเข้าไปสะสมตามผนังหลอดเลือด และส่งผลร้ายต่อร่างกายทำให้หลอดเลือดแดงตีบ แข็ง และมีความเสี่ยงเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจอีกด้วย ซึ่งปริมาณ LDL ที่ดีสำหรับคนที่มีสุขภาพปกติควรมีค่าไม่เกิน 160 มิลลิกรัม/เดซิลิตร และไม่เกิน 130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร สำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

แหล่งอาหารที่มี LDL ไขมันเลว

มักอยู่ในพวก Fast Food ของมันของทอด ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ ลูกชิ้นทอด ชีส เนย ไข่แดง เนื้อสัตว์ติดมัน หมูสามชั้น เบคอน ไส้กรอก แฮม กุนเชียง เมนูของหวาน โดนัท น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยว รวมถึงอาหารคาวหวานของไทยที่มีส่วนผสมของกะทิ อย่างพวก แกงเขียวหวาน ต้มข่าไก่ พะแนง มัสมั่น กล้วยบวชชี บัวลอยไข่หวาน ลอดช่องน้ำกะทิ เป็นต้น

หุ่นสวยสุขภาพปังด้วยการเพิ่มไขมันดีลดไขมันเลว 

เมื่อเราได้รู้จักและเข้าใจกระบวนการทำงานของ HDL ไขมันดี และ LDL ไขมันเลว ที่เป็นไขมันในเลือดเหมือนกันแต่ทำหน้าที่ต่างกัน โดยไขมันดีจะเหมือนเป็นตัวช่วยขจัดไขมันเลวที่สะสมอยู่ในหลอดเลือดหากร่างกายของเราได้รับในปริมาณที่มากเพียงพอ ในขณะที่ไขมันเลวจะทำหน้าที่ขนย้ายคอเรสตอรอลไปยังหลอดเลือดแดงเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ ซึ่งถ้ามันมากเกินไปแล้วร่างกายไม่ได้ถูกนำไปใช้ตามที่ควรจะเป็น ไขมันเลวตัวนี้จะถูกสะสมไว้ที่ผนังหลอดเลือด ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ร่างกายพัง ควรปรับพฤติกรรมการกินเน้นบริโภคไขมันดีให้มากและบริโภคไขมันเลวให้น้อยตามเกณฑ์ที่แพทย์แนะนำ

ปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายได้รับไขมันดีและกำจัดไขมันเลวออกไปจากร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การพักผ่อนที่เพียงพอ การเช็กระดับไขมันในเลือด และการตรวจสุขภาพประจำทุกปี ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สุขภาพไม่พังและ นอกจากนี้การทาน Lish Flora ก็ยังสามารถช่วยลดไขมันไม่ดีในร่างกาย ช่วยกู้หุ่นที่พังให้กลับมาปังเหมือนเดิมได้อีกด้วย เพราะมีโปรไบโอติกที่ดีต่อสุขภาพที่สำคัญแบรนด์นี้ยังเป็นแบรนด์เดียวที่ได้รับการวิจัยจากจุฬาลงกรณ์ว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักและพุงได้จริง แบรนด์คุณภาพแบบนี้ไม่ควรพลาดน้าา

อ้างอิง
https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/34743/
https://www.vibhavadi.com/Health-expert/detail/498