งดทาน “แป้ง” น้ำหนักลดจริงเหรอ และข้อควรระวังเมื่อลดการทานแป้ง



งดทานแป้งน้ำหนักลดจริงหรือไม่เรามาหาคำตอบกัน

หุ่นดีหุ่นแจ่มอยากโดนคนรอบข้างเรียกว่าตัวเล็กตัวน้อย ก็คงเป็น 1 ในความฝันของใครหลาย ๆ คน ซึ่งการลดน้ำหนักของแต่ละคนก็คงจะไม่เหมือนกันใช่ไหมคะ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วยว่าเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ หลายคนคงจะเคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่าการ “ลดแป้ง” จะช่วยให้น้ำหนักลดลงด้วย แต่จริงไหมนั้น

ผลเสียเมื่อ “ลดแป้ง”

ก่อนที่จะไปบอกว่าควรลดไหม เราลองมาดูข้อเสียกันตั้งแต่เริ่มก่อนเลยดีกว่านะคะ หากเรางดแป้งทันทีร่างกายจะขาดคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย และจะทำให้ร่างกายอ่อนแอลง จากนั้นร่างกายจะหาแหล่งพลังงานทดแทนด้วยการเผาผลาญโปรตีนและไขมันมาใช้ ซึ่งอาจทำลายกล้ามเนื้อก็จะลีบแบน และผิวหนังจะดูไม่สดชื่น นอกจากนี้ยังทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง และระบบการทำงานในร่างกายจะไม่สมดุลนั่นเอง

ควรงดทาน “แป้ง” ไหม

ดูแล้วก็รู้สึกน่ากลัวอยู่เหมือนกันใช่ไหมคะ อยากรู้จริง ๆ ใครเป็นคนบอกเนี่ย แต่แม้ว่าการงดแป้งจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีมากนักในการลดน้ำหนัก แต่ถ้าจะงดแป้งจริง ๆ ก็ควรงดในปริมาณที่เหมาะสม หรือทานร่วมกับผักผลไม้ที่มีกากอาหารสูง และที่แน่ ๆ ควรงดน้ำตาลจะดีกว่าแป้งเสียอีก

สรุปควรงดแป้งไหม

อย่างที่บอกไปข้างต้นเลยนะคะ ว่าการลดแป้งลงเลยคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีมากนักในการลดน้ำหนัก เพราะแป้งเป็นหมู่อาหารที่สำคัญต่อร่างกาย และถือว่าเป็นหมู่หลักเลยก็ว่าได้ เพราะพลังงานจากแป้งจะถูกในไปใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ถ้าจะงดจริง ๆ ก็ควรลดในปริมาณที่เหมาะสมนั่นเอง 

ข้อควรระวังในการลดแป้ง

หากใครที่ลดแป้งแล้วปัญหาด้านสุขภาพที่ตามมาเลยก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะน้ำหนักของเราจะขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อกลับมากินแป้ง และคอเรสเตอรอลในเลือดอาจจะสูงมากยิ่งขึ้นเมื่อกินไขมันจากสัตว์ ที่สำคัญร่างกายอาจขาดวิตามินบางชนิดด้วยนะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความรู้ดี ๆ ที่เรานำมาบอกทุกคนนะคะ แต่ที่แน่ ๆ ถ้าอยากให้น้ำหนักลด และสุขภาพดีด้วยการเลือกทานอาหารที่มีสุขภาพก็จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หรือจะเลือกทาน Lish Flora โปรไบโอติกที่ได้รับการรองรับงานวิจัยจากจุฬาลงกรณ์ ว่าสามารถช่วยให้ไขมันส่วนเกินในร่างกายลดลงได้จริง ทานแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน